Banner
เมื่อพระพุทธศาสนาถูกบิดเบือน เราควรช่วยกันประคับประคอง นำคำสอนของพระศาสดามาปฏิบัติตาม

กฏอิทัปปัจจยตา : หัวใจปฏิจจสมุปบาท.

อิมสฺมึ สติ อิทํ โหติ เมื่อสิ่งนี้ มี สิ่งนี้ ย่อมมี
อิมสฺสุปฺปาทา อิทํ อุปฺปชฺชติ เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น.
อิมสฺมึ อสติ อิทํ น โหติ เมื่อสิ่งนี้ ไม่มี สิ่งนี้ ย่อมไม่มี
อิมสฺส นิโรธา อิทํ นิรุชฺฌติ เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงดับไป.

พวกอ้างบวช โลกีย์วิสัยที่แอบหลังไตรจีวร


ความคิดของผมๆถือว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาหลักของโลก ซึ่งไม่มีศาสนาใดที่จะมีคำสอนได้ลึกซึ้ง ได้เท่าศาสนาพุทธอีกแล้วในโลกนี้
ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ไม่ย่ำยีศาสนาอื่น เป็นศาสนาที่ทำให้คนรักกัน เมตตาต่อกัน เป็นศาสนาที่ทำให้คนทุกคนได้พ้นทุกข์จริงๆ และธรรมชาติของมนุษย์ที่ยังมีความงมงายที่ยังมีความโง่เขลาเบาปัญญาจึงมองไม่เห็นสัจธรรมที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา มองเห็นแต่เปลือกนอกโดยใช้อารมณ์ที่เพื่อต่อกิเลสตัณหาเข้ามาเป็นตัวตัดสิน มนุษย์บนโลกนี้มีน้อยคนนั้นที่จะเข้าใจถึงสัมมาทิฏฐิที่แท้จริง ส่วนมากแล้วจะตกหลงกลไปกับกิเลสทำให้เกิดเป็นมิจฉาทิฐิขึ้น กลายเป็นเหยื่อของมารคือกิเลสมาร แล้วผู้ที่จะบวชเข้ามาในศาสนาพุธนี้ในทุกวันนี้มีน้อยคนนักที่จะบวชเข้ามาโดยศรัทธาอย่างแท้จริงหรือต้องการที่จะบวชเข้ามาจะให้ตนได้พ้นทุกข์อย่างแท้จริง
เท่าที่เห็นส่วนมากแล้วก็จะพบแต่ผู้ที่บวชเข้ามาเพื่อต้องการแสวงหาความสำเร็จในทางโลกแทบทั้งสิ้น เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ ทั้งๆที่คนเราทุกวันนี้ที่อยู่ในประเทศไทยเกิดมาแล้วได้รู้จักพระพุทธศาสนาก็ถือว่ามีบุญอยู่พอสมควรทีเดียว แต่กลับไม่ยอมที่จะเข้าใจในศาสนาที่ตัวเองนับถืออยู่อย่างจริงจังเลย กลับไปยึดมั่นถือมั่นเอาแค่ประเพณีวัฒนธรรมที่ทำสืบทอดต่อกันมาเท่านั้น ไม่เหลียวแลในคำสอนขององค์พระศาสดาเลย
เนื่องเพราะผมได้เห็นพระภิกษุทุกวันนี้มุ่งหน้าหาทางโลกเป็นส่วนใหญ่มีส่วนน้อยนักที่จะสนสนใจเรื่องของธรรมอย่างจริงจัง ส่วนมากแล้วจะมุ่งหน้าอ่านแต่หนังสือซึ่งเป็นหนังสือเรียนทางโลกเพื่อจะได้สึกออกมาประกอบอาชีพมากกว่า ส่วนคำสอนของพระพุทธเจ้าก็เรียนอยู่บ้าง ให้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาทางโลกเท่านั้น ทั้งๆที่ตนเองบวชเข้ามาในศาสนาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่กลับละเลยการปฏิบัติอย่างจริงจัง
และยิ่งถ้าได้อ่านเรื่องของ สุนักขัตตะ ลิจฉวีบุตร แล้วก็จะทําให้รู้ว่าพระพุทธองค์ไม่เคยสนับสนุนให้คิดถึงเรื่องอื่นๆที่ไม่มีประโยชน์ต่อการพ้นทุกข์เลย
“เมื่อ สุนักขัตตะ ได้เห็นนักบวชเปลือยชื่อ โกรักขัตติยะ ที่ประพฤติอย่างสุนัข แล้วได้คิดว่า ‘สมณะคลานไปด้วยข้อศอกและเข่า กินอาหารที่กองบนพื้นดินด้วยปากเป็นพระอรหันต์ชั้นดี’  พระผู้มีพระภาครู้ความรำพึงนั้น จึงกล่าวว่า : สุนักขัตตะเป็นโมฆบุรุษ เห็นนักบวชเปลือยประพฤติอย่างสุนัขมีความคิดว่าเป็นพระอรหันต์ชั้นดี ยังปฏิญาณตนว่าเป็นสมณะศากยบุตรอยู่หรือไม่?”
นี่เพียงแค่คิดยกย่องนักบวชเหล่าอื่น พระพุทธองค์ก็ยังว่า เป็น โมฆะบุรุษ แล้ว

และถ้าไปมุ่งหน้าเรียนทางโลกกัน ไม่สนใจปฏิบัติธรรมกัน จะเรียกเป็นอะไร????
SHARE

Chumpen

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts Widget